เทคนิคการถ่ายรูป จอ LED ให้สวย ไม่เป็นเส้น

เทคนิคการถ่ายรูป จอ LED ให้สวย ไม่เป็นเส้น

การถ่ายภาพ “จอ LED” ให้ออกมาสวยงามนั้นดูเหมือนจะเป็นเรื่องท้าทาย เนื่องจาก “จอ LED” มีลักษณะพิเศษที่แตกต่างจากวัตถุทั่วไป กล่าวคือ “LED Screen” มีการปล่อยแสงออกมาเอง และความสว่างของมันอาจรบกวนการถ่ายภาพได้ อย่างไรก็ตาม ด้วยเทคนิคการถ่ายภาพที่เหมาะสม เราสามารถถ่ายภาพ “จอ LED” ให้สวยงาม คมชัด และไม่เป็นเส้นได้ ไม่ว่าจะถ่ายผ่านกล้องมือถือหรือกล้องโปรก็ตาม

ถ่ายผ่านกล้องมือถือ

เริ่มต้นด้วยการถ่ายภาพ “จอ LED” ผ่านสมาร์ทโฟน ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่หลายคนมักใช้เป็นประจํา เคล็ดลับสําคัญคือการตั้งค่าโฟกัสและการเลือกโหมดการถ่ายภาพที่เหมาะสม ให้ลองแตะบนหน้าจอเพื่อล็อคโฟกัสไปที่ “จอ LED” โดยเฉพาะ เพื่อให้กล้องปรับค่าแสงและโฟกัสไปที่จอโดยอัตโนมัติ นอกจากนี้ให้เลือกโหมดถ่ายภาพแบบปรับแต่งเอง (Pro หรือ Manual) ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถควบคุมความเร็วชัตเตอร์ (Shutter Speed) ได้ ความเร็วชัตเตอร์ที่เหมาะสมสําหรับถ่าย “จอ LED” คือประมาณ 1/60 ถึง 1/250 วินาที ขึ้นอยู่กับความสว่างของจอ หากความเร็วชัตเตอร์ต่ำเกินไป ภาพที่ได้อาจเบลอหรือมีเส้น ในทางกลับกัน หากความเร็วชัตเตอร์สูงเกินไป ภาพจะดูมืดเกินไป

ถ่ายผ่านกล้องโปร

สําหรับมืออาชีพที่ใช้กล้อง DSLR หรือ Mirror less การถ่ายภาพ “จอ LED” ให้สวยงามนั้นง่ายขึ้น เนื่องจากเราสามารถควบคุมการตั้งค่าต่างๆ ได้อย่างอิสระมากกว่า เริ่มจากการเลือกใช้เลนส์ที่เหมาะสม แนะนําให้ใช้เลนส์มุมกว้าง เพื่อให้สามารถถ่ายภาพ “จอ LED” ได้ทั้งหมดในภาพเดียว จากนั้นให้ตั้งกล้องไว้บนขาตั้งเพื่อป้องกันภาพสั่นไหว และใช้รีโมทหรือระบบหน่วงเวลาในการถ่ายภาพ ในส่วนของการตั้งค่ากล้อง ให้ปรับความเร็วชัตเตอร์ไว้ที่ประมาณ 1/100 ถึง 1/500 วินาที ปรับรูรับแสงให้เล็กลงเพื่อให้ภาพคมชัดตั้งแต่ระยะใกล้จนถึงไกล และตั้งค่า ISO ให้ต่ำเพื่อลดสัญญาณรบกวนในภาพ

การใช้ Grid Line, การปรับ Speed Shutter ที่เหมาะสม

เทคนิคการถ่ายภาพ “จอ LED” อีกอย่างที่ควรรู้คือการใช้ Grid Line บนหน้าจอของกล้อง Grid Line จะช่วยให้เราจัดองค์ประกอบของภาพได้ง่ายขึ้น เช่น ใช้กฎสามส่วนเพื่อจัดตําแหน่งของ “จอ LED” ในภาพ หรือใช้เส้น Grid ในการปรับแนวระนาบของภาพให้ตรง สําหรับการปรับความเร็วชัตเตอร์นั้น นอกจากจะช่วยป้องกันภาพเบลอหรือมีเส้นแล้ว ยังมีผลต่ออารมณ์ของภาพอีกด้วย หากต้องการถ่ายภาพ “จอ LED” ให้ดูนิ่งสงบ ให้ใช้ความเร็วชัตเตอร์ต่ํา เช่น 1/60 วินาที แต่หากต้องการภาพที่ดูมีพลังหรือเคลื่อนไหว ให้ใช้ความเร็วชัตเตอร์ที่สูงขึ้น เช่น 1/500 วินาทีขึ้นไป

จะเห็นได้ว่าการถ่ายภาพ “จอ LED” ให้สวยนั้นไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่เข้าใจหลักการและเทคนิคพื้นฐานบางอย่าง เราก็สามารถถ่ายภาพ “จอ LED” ให้ออกมาคมชัด สวยงาม ปราศจากเส้นรบกวนได้ โดยไม่ว่าจะใช้กล้องมือถือหรือกล้องโปรก็สามารถใช้เทคนิคเหล่านี้ได้เช่นกัน หากฝึกฝนและทดลองถ่ายภาพ “จอ LED” บ่อยๆ เราจะค้นพบเทคนิคใหม่ๆ ที่เหมาะกับสไตล์การถ่ายภาพของตัวเองมากขึ้นเรื่อยๆ ที่สําคัญคือต้องอดทน ใจเย็น และสนุกไปกับกระบวนการถ่ายภาพ รับรองว่าภาพถ่าย “จอ LED” สวยๆ จะต้องได้มาอยู่ในมือของเราอย่างแน่นอน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้