เทคนิคการจัดไฟ เมื่อใช้ จอ LED เป็น Backdrop

เทคนิคการจัดไฟ เมื่อใช้ จอ LED เป็น Backdrop

ในงานอีเวนท์ยุคใหม่ การใช้ “จอแอลอีดี” หรือ “LED Screen” เป็นฉากหลังหรือ Backdrop กำลังเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย เนื่องจาก “LED Display” สามารถแสดงภาพ วิดีโอ และกราฟิกต่างๆ ได้อย่างสวยงามตระการตา ช่วยสร้างความน่าสนใจและดึงดูดสายตาผู้ชมได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม นอกจากคุณภาพของ “จอ LED” แล้ว อีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญที่จะช่วยขับเน้นความโดดเด่นของ Backdrop และช่วยให้งานออกมาสมบูรณ์แบบ นั่นก็คือการจัดแสงไฟนั่นเอง

เลือกประเภทไฟให้เหมาะสมกับ “จอ LED”

ขั้นแรกของการจัดแสงไฟให้เข้ากับ “จอ LED” คือการเลือกประเภทของไฟที่จะใช้ แนะนำว่าควรเลือกใช้ไฟ LED เพราะให้แสงที่นิ่งสม่ำเสมอ ไม่กระพริบ และที่สำคัญคือมีความร้อนต่ำ จึงไม่ทำให้ “LED Display” เสียหาย ซึ่งต่างจากไฟประเภทอื่นๆ เช่น หลอดไฟแบบไส้แบบเก่าที่ต้องอาศัยความร้อนเพื่อให้เกิดความสว่าง ที่มีความร้อนสูงและอาจส่งผลเสียต่อ “จอแอลอีดี” ได้ นอกจากนี้ไฟ LED ยังประหยัดไฟ ให้สีที่สวยสดใส และอายุการใช้งานที่ยาวนานอีกด้วย

จัดมุมไฟให้ลงตัวจาก “LED Screen”

อีกเทคนิคสำคัญในการจัดแสงเพื่อเสริมลุคให้กับ “LED Display” คือการปรับมุมของไฟ โดยมุมแนะนำคือประมาณ 45 องศาจาก “จอ LED” เพื่อช่วยลดแสงสะท้อนและความจ้าที่อาจเกิดขึ้นบนจอ หากเป็นไปได้ ให้ใช้ไฟจาก 2 ฝั่งเพื่อจัดแสงให้สม่ำเสมอ ไม่ให้เกิดเงาและมุมมืดบนฉาก ทั้งนี้ควรวางไฟให้มีระยะห่างพอสมควรจาก “จอแอลอีดี” เพื่อให้แสงกระจายได้ทั่วถึง

ปรับตั้งค่าสีของแสงให้กลมกลืนกับ “LED Display”

ปรับตั้งค่าสีของแสงหรือ White Balance ของไฟ ให้ตรงกับแหล่งกำเนิดแสงตามสภาพต่างๆ ไม่ว่าจะในร่มหรือกลางแจ้งเป็นอีกจุดสำคัญที่ต้องคำนึงถึง เพื่อให้แสงไฟที่ได้มีโทนสีและอุณหภูมิใกล้เคียงกับ “LED Screen” ให้มากที่สุด ทั้งนี้หากสีของแสงไฟไม่สอดคล้องกับสีของจอ ภาพที่ออกมาอาจจะดูแปลกตาและไม่สบายตา การใช้ฟิลเตอร์สีไฟโทนสีส้ม (CTO) จะช่วยอุ่นสีของไฟให้ใกล้เคียงกับ “LED Display” มากขึ้นปรับตั้งค่าสีของแสงให้กลมกลืนกับ “LED Display” ปรับตั้งค่าสีของแสงหรือ White Balance ของไฟ ให้ตรงกับแหล่งกำเนิดแสงตามสภาพต่างๆ ไม่ว่าจะในร่มหรือกลางแจ้งเป็นอีกจุดสำคัญที่ต้องคำนึงถึง เพื่อให้แสงไฟที่ได้มีโทนสีและอุณหภูมิใกล้เคียงกับ “LED Screen” ให้มากที่สุด ทั้งนี้หากสีของแสงไฟไม่สอดคล้องกับสีของจอ ภาพที่ออกมาอาจจะดูแปลกตาและไม่สบายตา การใช้ฟิลเตอร์สีไฟโทนสีส้ม (CTO) จะช่วยอุ่นสีของไฟให้ใกล้เคียงกับ “LED Display” มากขึ้น

ควบคุมความสว่างของไฟให้พอดี

ความสว่างของไฟเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ต้องควบคุม เพราะหากไฟสว่างหรือหรี่เกินไป จะส่งผลโดยตรงต่อคุณภาพของภาพบน “จอ LED” โดยไฟที่สว่างเกินอาจจะไปลดทอนความสว่างและความคมชัดของจอ ส่วนไฟที่หรี่เกินก็จะทำให้จอดูมืดทึม วิธีแก้ไขคือการใช้ Dimmer เพื่อปรับความสว่างของไฟให้เหมาะสม สอดคล้องกับระดับความสว่างของ “LED Screen” ซึ่งในปัจจุบันเราสามารถควบคุมการปรับไฟผ่านแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตได้แล้ว ทำให้การปรับแต่งทำได้ง่ายขึ้น

ใช้ไฟเพื่อสร้างมิติให้ฉาก

นอกจากแสงไฟหลักที่ส่องสว่างให้กับ “จอแอลอีดี” แล้ว เรายังสามารถใช้ไฟเพื่อตกแต่งและสร้างเอฟเฟกต์ให้กับฉากได้อีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น การใช้ไฟสปอตไลท์เพื่อเน้นจุดเด่นบางอย่างบนเวที การใช้ไฟด้านข้างเพื่อเพิ่มมิติให้ฉากดูมีความลึก หรือการใช้ไฟแบ็คไลท์เพื่อเพิ่มความโดดเด่นให้กับวัตถุบนเวที ซึ่งเทคนิคเหล่านี้จะช่วยเสริมให้ “LED Display” ดูมีเสน่ห์และน่าสนใจมากขึ้น

สรุปได้ว่า การจัดแสงไฟเพื่อให้“จอ LED” เป็น Backdrop นั้น เป็นศิลปะที่ต้องอาศัยทั้งความเข้าใจพื้นฐานทางเทคนิค และความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบ เพื่อให้ได้ภาพรวมที่สวยงาม สมบูรณ์แบบ และตรงตามธีมของงาน หากเราสามารถเลือกอุปกรณ์ไฟที่เหมาะสม ปรับมุม สี และความสว่างให้ลงตัว รวมถึงใช้เทคนิคพิเศษเพื่อสร้างมิติ รับรองว่า “LED Screen” ของเราจะต้องสวยโดดเด่น ตราตรึงใจผู้ชมได้ไม่ยาก

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้